Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại.

Xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Trong bối cảnh hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số không còn là xu hướng mà trở thành hướng đi bắt buộc. Trước xu hướng này, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại.

Trong năm 2023, theo Cục Xúc tiến thương mại, nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại để thích ứng và tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai xây dựng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (DECOBIZ).


Triển khai các khóa tập huấn với các nội dung cung cấp các kiến thức và kỹ năng cho các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (DECOBIZ) là nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại gồm nhiều cấu phần nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số.

Trong đó, một số cấu phần đã phát triển và triển khai như: Hệ thống thống quản trị thông tin điều hành xúc tiến thương mại; hệ thống đào tạo trực tuyến (E-learning) với một số mô-đun cơ bản, tích hợp các kho học liệu nhằm nâng cao năng lực xúc tiến thương mại; hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại (iTrace247); nền tảng bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩn nông sản có tiềm năng xuất khẩu; nền tảng hội chợ, triển lãm… cùng một số cấu phần khác đang được nghiên cứu, phát triển và lên kế hoạch triển khai thực hiện.

Nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang tăng cường hợp tác với sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, ví dụ như sàn thương mại điện tử Alibaba, Amazon, Tiki, Shopee, Lazada và Voso để xây dựng những gian hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, thúc đẩy giao dịch hàng hóa, thúc đẩy xuất khẩu.

Cục Xúc tiến thương mại cũng đang triển khai phối hợp chặt chẽ với sàn thương mại điện tử Alibaba xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion. Mục đích để có thể giới thiệu, quảng bá những sản phẩm của Việt Nam tới những khách hàng quốc tế cũng như thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm Việt Nam tới toàn thế giới.

Trong năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức một số hoạt động nổi bật như: Tổ chức 10 khóa tập huấn về nội dung hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh thương mại qua nền tảng số, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn thông qua phương thức, kỹ năng livestream bán hàng trên nền tảng số hoặc các ứng dụng, mạng xã hội (Tiktok, Facebook,…) tại các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Quảng Bình, Tây Ninh, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Nông,….

Tổ chức các 7 khóa “Tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại” cho đội ngũ cán bộ làm việc tại cơ quan, tổ chức xúc tiến thương mại tại các địa phương như: Bạc Liêu, Bình Phước, Nghệ An, Hưng Yên... Tổ chức 7 khóa “Tập huấn áp dụng truy xuất nguồn gốc hỗ trợ xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” tại các địa phương như Bắc Kạn, Đắk Lắk,...