Trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại điện tử không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ DN đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa DN và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho DN.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Chương trình này không chỉ tôn vinh những DN xuất sắc nhất Việt Nam trên một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới mà còn hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ các DN Việt Nam mở rộng tầm nhìn và nắm bắt những cơ hội tiềm năng tại thị trường quốc tế”.

Hỗ trợ DN đa dạng các kênh phát triển thị trường

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các DN. Việc hỗ trợ DN đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Bộ Công Thương.

Thực tế đã ghi nhận, thông qua những những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, DN xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

Đơn cử trong năm 2023, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với sàn TMĐT Alibaba.com xây dựng và vận hành Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, đồng thời tổ chức việc lựa chọn 100 DN tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Alibaba.com là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các DN Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.

Với mục tiêu hỗ trợ DN Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, vừa qua đã diễn ra hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B và lễ tôn vinh 100 DN tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Đây là một hội nghị quan trọng để thúc đẩy các DN Việt Nam trong việc tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trên môi trường số; tạo điều kiện cho các DN có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.

Phân tích và triển khai các chiến lược sáng suốt

Ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam cũng bày tỏ lời chúc mừng đến các DN vừa và nhỏ được lọt vào danh sách tuyển chọn, “Gian hàng Quốc Gia Việt Nam là nơi trưng bày đặc biệt các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đồng thời là nền tảng chiến lược để các DN tiêu biểu kết nối với người tiêu dùng toàn cầu, từ đó tối đa hóa tiềm năng thị trường quốc tế của họ. Chúng tôi ghi nhận những thành tựu của các công ty này và rất vui mừng được hỗ trợ họ vươn tới tiềm năng tối đa của mình trên thị trường thế giới”.

Các nhà cung cấp Việt Nam được chọn cho chương trình này không chỉ được hưởng lợi từ việc khả năng hiển thị trực tuyến thông qua Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com mà còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác trong việc xây dựng và nâng cao hồ sơ kinh doanh của họ trên Alibaba.com. Phạm vi chia sẻ kiến thức bao gồm nhiều khía cạnh của thương mại quốc tế, từ hoạt động thương mại điện tử đến vận chuyển quốc tế, hậu cần và luật thương mại. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ mở ra những con đường cho sự tăng trưởng xuất khẩu cho các nhà cung cấp tham gia thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối người mua - người bán và cơ hội học hỏi lẫn nhau.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: “Chương trình này không chỉ tôn vinh những DN xuất sắc nhất Việt Nam trên một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu thế giới mà còn hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh của chúng tôi là hỗ trợ các DN Việt Nam mở rộng tầm nhìn và nắm bắt những cơ hội tiềm năng tại thị trường quốc tế. Chúng tôi tin rằng thông qua các nền tảng như Alibaba.com, chúng tôi đang tạo ra bước đệm cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên thương mại điện tử và kinh doanh, đặt nền móng cho sự phát triển kinh tế bền vững và được quốc tế công nhận”.